e-Saraban
ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (e-Saraban)
ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์สำหรับหน่วยงานภาครัฐ (e-Saraban) คือ ระบบให้บริการรับส่ง หนังสือ จัดเก็บเอกสาร เพื่อส่งต่อ สั่งการและลงนามในเอกสารหรือส่งเข้าระบบหนังสือเวียน ที่มีการลงนาม รับทราบ ผ่านระบบด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงเอกสาร รองรับการปฏิบัติงานของผู้ใช้งานได้พร้อมๆ กัน ให้บริการในรูปแบบ Software as a Service (SaaS) บนระบบ DGA-Cloud การใช้งานออนไลน์ลักษณะ Web-based และ Mobile App
ซึ่งฟังก์ชั่นของระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์สอดคล้องตาม พรบ.ปฏิบัติราชการอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2565 และ ตามข้อ 6 แห่งระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยระบบงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐ สร้างความสะดวกในการจัดเก็บค้นหาเอกสาร ลดการใช้กระดาษ ได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยที่หน่วยงานภาครัฐสามารถลดภาระในการจัดหาเครื่องแม่ข่ายสำหรับติดตั้ง รวมไปถึงลดต้นทุนในการบำรุงรักษาระบบ
จุดเด่นของบริการ
หน่วยงานลดภาระในการพัฒนา ติดตั้งและบำรุงรักษาระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
- สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบออนไลน์โดยผ่านมาตรฐานการรับ-ส่งข้อมูล e-CMS 2.0 และ อีเมล ผ่านระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์
- หน่วยงานลดภาระจัดหาเครื่องแม่ข่ายและบุคคลากรเพื่อดูแลรักษาระบบ
- ลงนามอิล็กทรอนิกส์ด้วย Mobile Application
การเปิดตัวและอบรมฟังก์ชันใหม่ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ วันที่ 28 มิถุนายน 2566
DGA ได้พัฒนาระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับหน่วยงานภาครัฐดำเนินงานด้านสารบรรณได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านเว็บไซต์ https://saraban.egov.go.th นั้น
ในการนี้ สพร. ได้มีการจัดฝึกอบรมเพื่อนำเสนอรายละเอียดการพัฒนาระบบการบริหารจัดการผู้ใช้งานด้วยตนเอง (Self-Management) เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 เวลา 09.30 – 12.00 น. ผ่าน ระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ด้วยโปรแกรม Microsoft Team ซึ่งสามารถดูวิดีโอเพื่อการทบทวนได้ในหน้านี้
ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยกรุณาติดต่อศูนย์บริการลูกค้า DGA Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 0 2612 6060 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ contact@dga.or.th