ขนาดอักษร |
TH EN

การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ

23 พฤษภาคม 2562 01:28:09
22397
วันที่ : 23 พฤษภาคม 2562 01:28:09 | 22397 อ่าน

 

การเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ
    ในช่วงหลายปีที่ผ่านมารัฐบาลได้พยายามผลักดันให้มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพื่อพัฒนาระบบการทำงานและการให้บริการภาครัฐที่สามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานของรัฐ รวมถึงการตราพระราชบัญญัติ การบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 เพื่อกำหนดแนวทางการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอแนะของสภาปฏิรูปประเทศแห่งชาติ (สปช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เพื่อยกระดับรัฐบาลไปสู่การเป็น “รัฐบาลแห่งการเชื่อมโยงและเปิดเผย” หรือ “Open and Connected Government”

 

 

    โดยการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐเป็นฐานรากสำคัญในการพัฒนาระบบราชการ 4.0 และเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ แผนชาติ นโยบายต่างๆ ของประเทศ ในพระราชบัญญัติ การบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 จึงได้กำหนดให้หน่วยงานของรัฐมีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน และให้สำนักงานฯ ดำเนินการพัฒนาศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกลาง เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลและทะเบียนดิจิทัลระหว่างหน่วยงานของรัฐ และสนับสนุนภาครัฐในการให้บริการประชาชนผ่านระบบดิจิทัล​
 

 

บริการเชื่อมโยงข้อมูลบุคคลและข้อมูลนิติบุคคล
    บริการนี้ได้รับการพัฒนาและเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการยกเลิกสำเนาเอกสารในระยะแรก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการใช้บริการภาครัฐ ลดภาระในการจัดเตรียมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้าน โดยหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการสามารถเรียกดูข้อมูลของประชาชนผ่านระบบบริการนี้ได้ (ในอนาคตจะมีการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านระบบของ ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกลางภาครัฐ หรือ Government Data Exchange (GDX) ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาโดยสำนักงานฯ)

 

 

การขอใช้บริการเชื่อมโยงข้อมูล
    
ติดต่อได้ที่ DGA Contact Center โทร : 02- 612-6060 หรือ อีเมล : contact@dga.or.th

 

 

ศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกลางภาครัฐ (Government Data Exchange: GDX)
    
GDX เป็นแพลตฟอร์มของระบบการรับส่งข้อมูล เอกสารและทะเบียนดิจิทัลภาครัฐที่จะมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างจากการเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐที่ผ่านมา มีการออกแบบโดยคำนึงถึงมาตรฐาน ความมั่นคงปลอดภัย สามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง รองรับการขยายหรือเพิ่มเติมการเชื่อมโยงจากหน่วยงานภาครัฐต่างๆ และที่สำคัญคือ การดำเนินงานของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะเป็นไปตามธรรมาภิบาลข้อมูล  (Data Governance) โดยแต่ละหน่วยงานเจ้าของข้อมูลยังคงจัดเก็บและดูแลข้อมูล เอกสารทะเบียนดิจิทัลเหมือนเดิม และ GDX จะเป็นฐานของการต่อยอดไปสู่การพัฒนาบริการดิจิทัลภาครัฐแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service (OSS) ที่สมบูรณ์ได้

 

 

    GDX นับเป็นภารกิจหลักตาม พระราชบัญญัติ การบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 ที่สำนักงานฯ ได้รับมอบหมายในการดำเนินการ และจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำไปสู่การยกระดับทุกหน่วยงานภาครัฐในการก้าวเข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลที่มีธรรมาภิบาลข้อมูล และมีความมั่นคงปลอดภัย
 

 

    สำหรับการดำเนินการพัฒนา GDX จำเป็นต้องพัฒนาจากฐานรากและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล ซึ่งมีหลายส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง อาทิเช่น มาตรฐานด้านข้อมูลและการจัดทำข้อมูลหลัก (Master Data) มาตรฐานในการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูล การปรับปรุงกระบวนงาน ข้อกำหนดระบบยืนยันตัวตนกลาง มาตรการการรักษาความมั่นคงปลอดภัย การออกแบบโครงสร้างพื้นฐานที่จะมารองรับระบบ การพัฒนากำลังคนภาครัฐ เป็นต้น โดยขณะนี้สำนักงานอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ ออกแบบ และพัฒนาระบบ โดยได้มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นเจ้าภาพหลักในด้านต่างๆ เช่น ก.พ.ร. ปยป. สพธอ. สวทช. (เนคเทค) สำนักงาน ก.พ. เป็นต้น
    

 

    ในระหว่างนี้ หากหน่วยงานต้องการคำแนะนำ หรือความช่วยเหลือในการเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐอื่น เช่น เพื่อการยกเลิกการขอสำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน หรือเอกสารราชการอื่นๆ ตามนโยบายรัฐบาล หน่วยงานสามารถติดต่อเพื่อขอรับคำแนะนำ หรือความช่วยเหลือได้ที่ DGA Contact Center โทร : 02- 612-6060 หรือ อีเมล : contact@dga.or.th

 

 

 

 

ict
  • สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.)
  • โทรศัพท์ : (+66) 0 2612 6000 โทรสาร : (+66) 0 2612 6011-12 อีเมล : contact@dga.or.th
DGA CONTACT CENTER
EGA CONTACT CENTER