DGA เดินหน้าออกบูธนิทรรศการในโครงการหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชนจังหวัดนครสวรรค์


23 December 2563
199

นายสิริรัฐ  ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "หน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้กับประชาชน เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ณ อบต.หนองกรด อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ในการนี้ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA โดย นายชรินทร์ ธีรจิตยางกูร ผู้อำนวยการฝ่ายขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล ได้เข้าร่วมงานเพื่อนำเสนอบริการดิจิทัลภาครัฐที่ DGA นำมาเสนอให้ประชาชนชาวจังหวัดนครสวรรค์สัมผัสกับบริการดิจิทัลภาครัฐที่เข้าใจง่าย เข้าถึงง่าย และช่วยลดภาระให้กับพี่น้องประชาชนได้

ทั้งนี้ DGA ได้นำบริการภาครัฐไปแนะนำประชาชน ทั้งสิ้น 3 บริการ ได้แก่ “ตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ หรือ Government Smart Kiosk” ซึ่งเป็นช่องทางเพื่อการเข้าถึงข้อมูลและบริการ ภาครัฐ แบบครบวงจร ในรูปแบบดิจิทัล ด้วยบัตรประจำตัวประชาชน ช่วยให้สามารถตรวจสอบข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น สิทธิประกันสุขภาพ, สิทธิประกันสังคม, การตรวจสอบเงินสะสม (กรณีชราภาพ), เช็คเครดิตบูโรแบบสรุปอย่างย่อได้ สะดวก รวดเร็ว โดยระบบมีการรักษาความปลอดภัยสูง สามารถใช้บริการได้อย่างมั่นใจ ปัจจุบันมีจุดติดตั้งครอบคลุมในทุกภูมิภาคทั่วประเทศทั้งหมด 119 จุด สำหรับพี่น้องชาวนครสวรรค์สามารถใช้บริการได้ที่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี อำเภอเมืองจังหวัดนครสวรรค์

นอกจากนี้ DGA ยังได้แนะนำให้ประชาชนรู้จักแอปพลิเคชัน CITIZENinfo (ซิติเซ่นอินโฟ) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชัน ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงจุดให้บริการภาครัฐ ทราบงานบริการ และจัดเตรียมเอกสารล่วงหน้าในการเข้าใช้บริการ ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และลดเวลาในการทำธุรกรรมกับหน่วยงานภาครัฐได้ ปัจจุบัน แอปพลิเคชัน CITIZENinfo มีข้อมูลจุดให้บริการประชาชน และบริการของหน่วยงานภาครัฐมากกว่า 80,000 จุดบริการ โดยสามารถดาวน์โหลด ได้แล้วผ่าน App Store และ Google Play  

นอกจากนี้ยังได้นำบริการ Biz Portal (บิซ พอร์ทัล) ศูนย์กลางบริการภาครัฐ เพื่อภาคธุรกิจมิติใหม่ของการติดต่อราชการเพื่อเริ่มต้นธุรกิจแบบครบวงจรผ่านเว็บไซต์ bizportal.go.th เพื่ออำนวยความสะดวกในการยกระดับผู้ประกอบการให้สามารถดำเนินธุรกิจได้ง่าย และรวดเร็วมากขึ้น ง่ายครบ จบที่เดียว ไม่ต้องวิ่งไปติดต่อหลายหน่วยงาน

สำหรับ DGA ซึ่งถือว่าเป็นหน่วยงานในการกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายและมอบอำนาจให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอนุชา นาคาศัย) เป็นผู้กำกับดูแล และมีภารกิจในการเป็นหน่วยงานกลางของระบบรัฐบาลดิจิทัล ทำหน้าที่ให้บริการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานอื่นเกี่ยวกับการพัฒนารับบาลดิจิทัลให้สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริการงานภาครัฐและการจัดทำบริการสาธารณะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน ทั้งนี้ประชาชนสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dga.or.th