DGA ประกาศถึงเวลาแล้วที่กฎหมายรัฐบาลดิจิทัล นำประเทศสู่การปฏิรูประบบราชการครั้งใหม่


20 September 2562
3076

กฎหมายรัฐบาลดิจิทัล หรือ พระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA จึงเร่งใช้กฎหมายมาเป็นกลไกสำคัญในการ “นำระบบดิจิทัลมาใช้ เพิ่มประสิทธิภาพการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ลดภาระเวลาและค่าใช้จ่าย สร้างความโปร่งใส และยกระดับทักษะบุคลากรภาครัฐ” ตามเป้าประสงค์หลักเพื่อปฏิรูประบบการบริหารงานภาครัฐ มุ่งสู่เส้นชัยการเป็นรัฐบาลเปิดที่เชื่อมต่อกัน เพื่อต่อยอดไปสู่การสร้างบริการดิจิทัลภาครัฐแบบครบวงจรและเบ็ดเสร็จ พร้อมเสริมแกร่งบุคลากรภาครัฐให้สามารถนำกฎหมายฉบับนี้ไปเดินหน้าปฏิบัติงานได้อย่างเป็นรูปธรรม

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ประธานในงานสัมมนาเพื่อการสื่อสารสร้างความรู้และความเข้าใจเรื่อง “พระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562” ได้กล่าว ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “นโยบายรัฐบาลดิจิทัลเพื่ออนาคตประเทศไทย” ว่า กฎหมายรัฐบาลดิจิทัลฉบับนี้เป็นกฎหมายเพื่อการปฏิรูปในระยะเร่งด่วนที่ได้รับการผลักดันมาตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อได้รับการประกาศใช้แล้วกฎหมายนี้จะเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเกิดการเชื่อมโยง แลกเปลี่ยน และบูรณาการข้อมูลระหว่างกัน เพื่อให้เกิดการบริหารงานภาครัฐที่เชื่อมโยงกันอย่างแท้จริง (Connected Government) และที่สำคัญเมื่อภาครัฐเชื่อมโยงข้อมูลเป็นระบบเดียวกันอย่างบูรณาการแล้ว

ประชาชนก็สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลดังกล่าวในการมีส่วนร่วมกับภาครัฐเพื่อพัฒนาประเทศ ตลอดจนสามารถนำข้อมูลที่ภาครัฐสามารถเปิดเผยได้ไปใช้ประโยชน์ในการต่อยอดพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ได้ต่อไป หรือแม้แต่สามารถใช้ข้อมูลเพื่อตรวจสอบติดตามการทำงานของภาครัฐด้วยเช่นกัน และนี่จะเป็นทางเดินแห่งอนาคตที่เรากำลังมุ่งไปพร้อม ๆ กันทั้งประเทศ เพื่อให้การปฏิรูประบบงานภาครัฐครั้งใหม่นี้สามารถขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน

นางไอรดา เหลืองวิไล รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการบริหารงานภาครัฐและการบริการสาธารณะนั้นก็เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนเป็นหลัก ยิ่งเมื่อเรามีกฎหมายรัฐบาลดิจิทัล ภาพทุกอย่างจะชัดขึ้น

ทั้งในด้านการนำระบบดิจิทัลมาใช้ในการบริหารราชการแผ่นดินได้อย่างเหมาะสม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชนให้สะดวก รวดเร็ว และง่ายขึ้น ช่วยลดภาระทางด้านเวลา ค่าใช้จ่าย การจัดเตรียมเอกสารของประชาชนเมื่อต้องมาติดต่อราชการ

อย่างเช่น โครงการยกเลิกสำเนา เป็นต้น อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความโปร่งใส ลดปัญหาการทุจริต มีการเปิดเผยข้อมูลราชการเป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยไม่กระทบความมั่นคงของรัฐและความเป็นอยู่ส่วนบุคคล และที่สำคัญทำให้เกิดการยกระดับทักษะความรู้ของบุคลากรภาครัฐรองรับการดำเนินงานรัฐบาลดิจิทัลซึ่งเป็นพลังที่สำคัญยิ่งที่จะช่วยให้เกิดภาพเดียวกันทั้งประเทศ   

ภายในงานมีบรรยายพิเศษให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องกฎหมายรัฐบาลดิจิทัลมากมาย ได้แก่ การบรรยายเรื่อง “สรุปสาระสำคัญของ พระราชบัญญัติการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัล พ.ศ. 2562” โดย นางสาวอภิณห์พร อังคกมลเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล 

การบรรยายเรื่อง “สรุปสาระสำคัญของ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562” โดยอาจารย์ชัยณรงค์ โชไชย ประธานคณะทำงานส่งเสริมประสิทธิภาพงานบริการภาครัฐ คณะทำงานที่ 1 (พัฒนาศูนย์รับคำขออนุญาต)

การบรรยายเรื่อง “เตรียมข้อมูลดิจิทัลอย่างไรให้พร้อมกับการบริหารงานและการบริการประชาชน” โดย นายวิบูลย์ ภัทรพิบูล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล

และการเสวนาเรื่อง “ภาครัฐจะเปลี่ยนไปอย่างไร และประชาชนจะได้อะไรจาก พ.ร.บ. รัฐบาลดิจิทัล” โดยมีผู้ร่วมเสวนา นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล นายศุภโชค จันทรประทิน ผู้อำนวยการสำนักความมั่นคงปลอดภัย สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ นายวัชรกูร จิวากานนท์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย นางสาววิริยา เนตรน้อย ผู้อำนวยการกองบริหารการเปลี่ยนแปลงและนวัตกรรม รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และนายพรชัย หาญยืนยงสกุล ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง ดำเนินรายการ โดย นางวิลาสินี แวน ฮาเรน ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์เนชั่น 22

สามารถคลิกชม Facebook Live ย้อนหลังได้ที่ facebook DGA Thailand 

#ช่วงที่ 1

#ช่วงที่ 2

#ช่วงที่ 3

#ช่วงที่ 4