DGA จับมือพันธมิตรระดับโลกยกระดับทักษะดิจิทัลให้ภาครัฐ : ความสำเร็จของโครงการ Tech for Gov Gen III ปี 2567


4 October 2567
สพร. จับมือพันธมิตรระดับโลกยกระดับทักษะดิจิทัลให้ภาครัฐ : ความสำเร็จของโครงการ Tech for Gov Gen III ปี 2567

สถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล (Thailand Digital Government Academy: TDGA) ภายใต้การดูแลของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ สพร. ประสบความสำเร็จในการจัดโครงการอบรมด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับข้าราชการและบุคลากรภาครัฐ ภายใต้โครงการ Tech for Gov Gen III โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 สิงหาคม ถึง 16 กันยายน 2567 ซึ่งปีนี้มาในธีม AI and Cyber Security, Towards Smart Government” มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) สำหรับบุคลากรภาครัฐ เพื่อตอบสนองความต้องการขององค์กรภาครัฐที่มุ่งสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ

โครงการครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือกับพันธมิตรเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกและไทยถึง 8 แห่ง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.), บริษัท อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จํากัด, บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จํากัด, บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด, และบริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการเกือบ 3,000 คน จาก 570 หน่วยงานทั่วประเทศ โดยเป็นการจัดอบรมในรูปแบบไฮบริด ผสมผสานระหว่างการสัมมนาออนไลน์และการอบรมเชิงปฏิบัติการแบบออนไซต์ เพื่อให้เข้าถึงบุคลากรในวงกว้างได้มากที่สุด หัวข้อการสัมมนาออนไลน์ที่จัดขึ้นทั้ง 5 หัวข้อ ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 2,600 คน ซึ่งหัวข้อยอดนิยมคือ “Co-pilot ผู้ช่วยครอบจักรวาลงานภาครัฐ” จาก Microsoft นอกจากนี้ ยังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการแบบออนไซต์ ที่เน้นเฉพาะบุคลากรด้านเทคโนโลยี (IT) ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 200 คน ได้ฝึกฝนทักษะความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ และปรับประยุกต์ใช้ในบริบทหน่วยงานของตน

สพร. จับมือพันธมิตรระดับโลกยกระดับทักษะดิจิทัลให้ภาครัฐ : ความสำเร็จของโครงการ Tech for Gov Gen III ปี 2567

จากการจัดโครงการในปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของบุคลากรภาครัฐในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสายงานเทคโนโลยี (Non-IT) หรือบุคลากรสายเทคโนโลยี (IT) ทุกคนต่างได้รับความรู้ใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ในหน่วยงานของตนเองได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในเรื่องของความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ที่มีความสำคัญมากยิ่งขึ้นในการรับมือกับภัยคุกคามทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน

ความสำเร็จของโครงการ Tech for Gov Gen III ปีนี้ ไม่เพียงเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของ TDGA ในการสนับสนุนให้บุคลากรภาครัฐมีทักษะดิจิทัลที่ทันสมัย แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้ภาครัฐมีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัลที่มั่นคงและมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยให้ภาครัฐสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต

สำหรับผู้ที่สนใจติดตามข่าวสารหรือเข้าร่วมอบรมในโครงการฝึกอบรมครั้งต่อไป ทาง Facebook TDGA สถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล หรือที่เว็บไซต์ tdga.dga.or.th