รายงานผลสํารวจความพึงพอใจในการให้บริการปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

รายงานผลสํารวจความพึงพอใจในการให้บริการปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 นี้ DGA จัดทำเพื่อสำรวจความพึงพอใจกลุ่มผู้ใช้บริการ จำนวนทั้งหมด 4,132 ราย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มหน่วยงานภาครัฐ และกลุ่มภาคประชาชน ซึ่งจะสำรวจความพึงพอใจในการใช้บริการและสำรวจความต้องการของประชาชนในการใช้บริการภาครัฐรูปแบบดิจิทัล โดยจะนำผลที่ได้จากการสำรวจตลาดมาใช้ในการวางแผนการกำหนดกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และบริการของ DGA รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการให้บริการของ DGA ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บริการที่ทำการสำรวจ

ภาพที่ 1 กลุ่มบริการในการสำรวจความพึงพอใจทั้งภาครัฐและภาคประชาชนปี 2567
ความพึงพอใจต่อบริการของ DGA ปีงบประมาณ 2567 ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมของทุกบริการอยู่ที่ 4.28 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบผลคะแนนความพึงพอใจโดยรวมในปี 2567 เทียบกับปี 2566 พบว่าได้รับผลความพึงพอใจรวมที่สูงขึ้น
ระดับคะแนนความพึงพอใจ

ภาพที่ 2 ภาพรวมผลการสำรวจความพึงพอใจต่อบริการ DGA ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567
ความพึงพอใจต่อบริการของ DGA ปีงบประมาณ 2567 ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมของทุกบริการอยู่ที่ 4.28 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน โดยเมื่อเปรียบเทียบผลคะแนนความพึงพอใจโดยรวมในปี 2566 พบว่าได้รับผลความพึงพอใจรวมที่สูงขึ้น 0.03 คะแนน ทั้งนี้ บริการที่มีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยสูงสุดในภาครัฐ คือ สถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล TDGA e-Learning โดยมีคะแนนอยู่ที่ 4.44 คะแนน ตามมาด้วย TDGA หลักสูตรผู้บริหาร 4.41 คะแนน และ GDX 4.35 คะแนนตามลำดับ และสำหรับบริการภาคประชาชน Info.go.th ได้รับคะแนนความพึงพอใจสูงสุดที่ 4.34 คะแนน ตามมาด้วย Law Portal 4.31 คะแนน และ Data.go.th 4.28 คะแนนตามลำดับ

ภาพที่ 3แสดงค่าคะแนนเฉลี่ยผลการสำรวจความพึงพอใจภาพรวมทุกบริการเปรียบเทียบปี 2567 กับ 2566
ผลสำรวจความพึงพอใจเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา 2566 พบว่า คะแนนความพึงพอใจบริการ DGA เพิ่มขึ้นเกือบทุกบริการ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.03 คะแนนจากปี 2566 นอกจากนี้ คณะวิจัยได้เพิ่มข้อมูลการสำรวจบริการ workD ซึ่งเป็นบริการที่ทำการสำรวจเป็นปีแรก
ผลการสำรวจรายบริการ
1. ระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network : GIN) : กลุ่มผู้ดูแลระบบ

ภาพที่ 4 เปรียบเทียบความพึงพอใจโดยรวมประจำปี 2567 กับผลการสำรวจย้อนหลังปี 2566 ของบริการ GIN
เมื่อวิเคราะห์ช่องว่าง (Gap Analysis) ความพึงพอใจปี 2566 กับผลการสำรวจปี 2567 พบว่า หน่วยงานมีความพึงพอใจโดยรวมต่อระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN) ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเกิดจากความพึงพอใจที่เพิ่มขึ้นในหลายด้าน ได้แก่ ด้านกระบวนการก่อนการติดตั้ง และกระบวการติดตั้ง ขณะที่ด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ และชั้นตอนหลังการติดตั้งมีคะแนนลดลง ทั้งนี้ภาพรวมความพึงพอใจโดยรวมต่อระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN) มีค่าช่องว่าง (Gap) ที่ 0.04 เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2566 ซึ่งด้านที่มีค่าช่องว่าง (Gap) มากที่สุด (ดีขึ้น) ที่ 0.29 คือ กระบวนการก่อนการติดตั้ง และกระบวนการติดตั้ง (0.28 คะแนน) ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีช่องว่างมากที่สุด (ต่ำลง) คือ ขั้นตอนหลังการติดตั้ง ซึ่งมีคะแนน -0.19
2. บริการ DG-Link (Digital Government Secure Link) : กลุ่มผู้ดูแลระบบ

ภาพที่ 5 เปรียบเทียบความพึงพอใจโดยรวมประจำปี 2567 กับผลการสำรวจย้อนหลังปี 2566 ของบริการ DG-Link
เมื่อวิเคราะห์ช่องว่าง (Gap Analysis) ความพึงพอใจปี 2567 กับผลการสำรวจปี 2566 พบว่า ภาครัฐมีความพึงพอใจโดยรวมต่อการใช้บริการสื่อสารพร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน (Digital Government Secure Link : DG-Link) ที่ลดลงเล็กน้อย (โดยภาพรวมต่อการใช้บริการสื่อสารพร้อมอุปกรณ์เชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน (Digital Government Secure Link : DG-Link) มีค่าช่องว่าง (Gap) ที่ -0.01) ซึ่งเกิดจากการเพิ่มขึ้นของความพึงพอใจในบางด้าน ได้แก่ กระบวนการก่อนการติดตั้ง (เป็นด้านเดียวที่มีค่าช่องว่างปี 2567 สูงกว่าปี 2566 อยู่ที่ 0.21 คะแนน) ขณะที่ในทางตรงกันข้ามเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2566 ด้านที่เหลือมีค่าช่องว่าง (Gap) ที่ลดลง โดยด้านที่ลดลงมากที่สุด คือ ด้านการบริการหลังการติดตั้ง (-0.16 คะแนน) รองลงมา คือ กระบวนการติดตั้ง และด้านคุณภาพผลิตภณฑ์ ซึ่งมีค่าช่องว่างระหว่างปี 2666-2567 อยู่ที่ -0.04 และ -0.02 ตามลำดับ
3. ระบบศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลภาครัฐ (GDX) : กลุ่มผู้ดูแลระบบ

ภาพที่ 6 เปรียบเทียบความพึงพอใจโดยรวมประจำปี 2567 กับผลการสำรวจย้อนหลังปี 2566 ของบริการ GDX
เมื่อพิจารณาความพึงพอใจจะพบว่า ด้านกระบวนก่อนการติดตั้ง คุณภาพผลิตภัณฑ์ และด้านขั้นตอนหลังการติดตั้งเปรียบเทียบระหว่างปี 2567 และปี 2566 พบว่า มีช่องว่าง (Gap Analysis) 0.05 คะแนน โดยปี 2566 มีคะแนนความพึงพอใจโดยรวม 4.30 คะแนน ส่วนปี 2567 นั้นมีคะแนนความพึงพอใจโดยรวม 4.35 คะแนน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงระดับความพึงพอใจที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ด้านที่มีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นสูงสุด คือ ด้านกระบวนการก่อนการติดตั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.30 คะแนน (จากเดิมในปี 2566 มีระดับคะแนนความพึงพอใจ 4.04 คะแนน แต่ในปี 2567 มีระดับคะแนนความพึงพอใจเพิ่มขึ้นเป็น 4.34 คะแนน) ขณะที่ด้านที่มีระดับคะแนนความพึงพอใจต่ำลงมากที่สุด คือ ด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ ซึ่งในปี 2566 มีระดับคะแนนความพึงพอใจที่ 4.37 คะแนน ได้มีการลดลงเป็น 4.26 คะแนนในปี 2567 หรือเป็นการลดลง -0.11 คะแนน
4. ระบบการสื่อสารแบบรวมศูนย์ (workD Communication Platform) : ผู้ดูแลระบบ

ภาพที่ 7 ความพึงพอใจด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ของ workD
หมายเหตุ การสำรวจความพึงพอใจต่อบริการ workD ดำเนินการปีนี้เป็นปีแรก
เมื่อพิจารณาระดับคะแนนความพึงพอใจโดยรวมด้านการใช้บริการระบบการสื่อสารแบบรวมศูนย์ (workD Communication Platform) รายข้อ พบว่า ในภาพรวมมีระดับคะแนนความพึงพอใจที่ 4.20 คะแนน โดยความพึงพอใจสูงที่สุด คือ ความสามารถในการเข้าถึงระบบได้จากหลากหลายอุปกรณ์ เช่น สามารถใช้ได้ทั้งบนมือถือ และคอมพิวเตอร์มีคะแนนอยู่ที่ 4.38 คะแนน รองลงมา คือ ความปลอดภัยต่อการใช้งานระบบ เช่น ความปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูล ความปลอดภัยในการถ่ายโอนข้อมูล มีคะแนน 4.30 และความง่ายต่อการใช้งาน เช่น การสร้าง การแก้ไข การค้นหา เพื่อนำมาแก้ไข และการเพิ่มสมาชิก และความเร็วและประสิทธิภาพของระบบ ซึ่งมีคะแนนความพึงพอใจที่ 4.15 เท่ากัน ตามลำดับ ในทางตรงกันข้ามคะแนนความพึงพอใจที่ต่ำสุด คือ ประสิทธิภาพในการแยกหมวดหมู่ข้อมูล เป็นด้านที่มีคะแนนความพึงพอใจต่ำที่สุด คือ 4.08 คะแนน
5. ระบบท้องถิ่นดิจิทัล (Digital Government Platform) : กลุ่มผู้ดูแลระบบ

ภาพที่ 8 เปรียบเทียบความพึงพอใจโดยรวมประจำปี 2567 กับผลการสำรวจย้อนหลังปี 2566 ของระบบท้องถิ่นดิจิทัล
เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบความพึงพอใจปี 2566 และ 2567 พบว่าภาครัฐมีระดับคะแนนความพึงพอใจต่อการใช้บริการระบบท้องถิ่นดิจิทัล (Digital Government Platform) เพิ่มขึ้น โดยในปี 2566 คะแนนความพึงพอใจโดยรวมอยู่ที่ 4.14 คะแนน และเพิ่มขึ้นในปี 2567 เป็น 4.32 คะแนน ซึ่งแสดงถึงการพัฒนาอย่างชัดเจน โดยด้านกระบวนการก่อนการติดตั้งมีคะแนนความพึงพอใจเพิ่มขึ้นจาก 4.09 ในปี 2566 เป็น 4.32 ในปี 2567 คิดเป็นความแตกต่าง 0.23 คะแนน ด้านกระบวนการติดตั้งมีการปรับปรุงเช่นกัน จาก 4.26 คะแนนในปี 2566 เป็น 4.32 คะแนนในปี 2567 โดยมีความแตกต่าง 0.06 คะแนน ส่วนด้านระยะการใช้บริการมีการปรับคะแนนความพึงพอใจจาก 4.11 คะแนนในปี 2566 เป็น 4.33 คะแนนในปี 2567 โดยมีความแตกต่าง 0.22 คะแนน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่องในทุกกระบวนการ
6. ระบบศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ Open Government Data (Data.go.th) : กลุ่มผู้ดูแลระบบ

ภาพที่ 9 เปรียบเทียบความพึงพอใจโดยรวมประจำปี 2567 กับผลการสำรวจย้อนหลังปี 2566 ระบบศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ Open Government Data (Data.go.th)
เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระดับคะแนนความพึงพอใจด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ของการบริการระบบศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (Open Government Data) ในปี 2566 และ 2567 พบว่าระดับคะแนนความพึงพอใจในภาพรวมเพิ่มขึ้นจาก 4.16 คะแนนในปี 2566 เป็น 4.25 คะแนนในปี 2567 โดยมีความแตกต่างในภาพรวมที่ 0.09 คะแนน
เมื่อพิจารณาในรายละเอียด ด้านความง่ายต่อการใช้งาน เช่น การสร้าง การแก้ไข และการเพิ่มสมาชิก มีความพึงพอใจลดลงจาก 4.11 คะแนนในปี 2566 เป็น 4.06 คะแนนในปี 2567 ซึ่งเป็นการลดลงเล็กน้อย (-0.05 คะแนน) ด้านความสามารถในการเข้าถึงระบบได้จากหลากหลายอุปกรณ์ เช่น การใช้งานผ่านมือถือและคอมพิวเตอร์ ยังคงอยู่ที่ระดับคะแนน 4.19 ในทั้งสองปี ขณะที่ด้านความเสถียรของระบบเพิ่มขึ้นจาก 4.20 คะแนนในปี 2566 เป็น 4.31 คะแนนในปี 2567 หรือเพิ่มขึ้น 0.11 คะแนน
ด้านความเร็วและประสิทธิภาพของระบบเพิ่มขึ้นจาก 4.13 คะแนนในปี 2566 เป็น 4.28 คะแนนในปี 2567 ด้านความปลอดภัยต่อการใช้งานระบบ เช่น ความปลอดภัยในการจัดเก็บข้อมูลนั้น เพิ่มขึ้นจาก 4.23 คะแนน เป็น 4.22 คะแนนในปี 2567 ด้านประสิทธิภาพในการแยกหมวดหมู่ข้อมูลเพิ่มขึ้นจาก 4.12 คะแนนในปี 2566 เป็น 4.28 คะแนนในปี 2567 สุดท้ายด้านความง่ายในการเชื่อมระบบข้อมูลเปิดกับระบบและบริการอื่นภายในหน่วยงานผ่าน API มีคะแนนเพิ่มขึ้นจาก 4.16 คะแนนในปี 2566 เป็น 4.38 คะแนนในปี 2567 โดยมีความแตกต่างที่ 0.22 คะแนน
7. ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (e-Saraban) : กลุ่มผู้ใช้งาน

ภาพที่ 10 เปรียบเทียบผลการสำรวจความพึงพอใจโดยรวมและคุณภาพผลิตภัณฑ์ประจำปี 2567 กับปี 2566 ของ e-Saraban
เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระดับคะแนนจากผลการสำรวจความพึงพอใจประจำปี 2567 กับปี 2566 ของระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ (e-Saraban) พบว่าหน่วยงานมีระดับคะแนนความพึงพอใจโดยรวมในปี 2566 อยู่ที่ 4.31 คะแนน ในขณะที่ระดับความพึงพอใจโดยรวมในปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 4.34 คะแนน โดยมีความแตกต่างระหว่างคะแนนความพึงพอใจโดยรวมทั้งสองปีอยู่ที่ 0.03 คะแนน
นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาความพึงพอใจด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ พบว่าปี 2566 มีระดับคะแนน 4.31 คะแนน ขณะที่ปี 2567 มีระดับคะแนนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 4.34 คะแนน ซึ่งสะท้อนถึงการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยมีความแตกต่างระหว่างคะแนนทั้งสองปีอยู่ที่ 0.03 คะแนน
8. สถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล (TDGA) หลักสูตรผู้บริหาร

ภาพที่ 11 เปรียบเทียบผลการสำรวจความพึงพอใจโดยรวมและคุณภาพผลิตภัณฑ์ประจำปี 2567 กับปี 2566 TDGA หลักสูตรผู้บริหาร
เมื่อวิเคราะห์ช่องว่าง (Gap Analysis) ความพึงพอใจด้านคุณภาพหลักสูตรปี 2567 กับผลการสำรวจปี 2566 พบว่า หน่วยงานมีความพึงพอใจโดยรวมต่อ TDGA หลักสูตรผู้บริหารลดลง -0.08 คะแนน เนื่องจากหลายปัจจัยมีความพึงพอใจลดลง ได้แก่ คุณภาพของวิทยากร/ผู้ให้การอบรม หัวข้อและเนื้อหาของหลักสูตร และด้านประโยชน์จากเครือข่ายระหว่างผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งลดลงที่ -0.47 คะแนน -0.35 คะแนน -0.25 คะแนน และ -0.08 คะแนน ตามลำดับ ทั้งนี้ในด้านระยะเวลาในการจัดอบรม และสถานที่อบรม เป็นคำถามใหม่ที่ไม่มีคู่เทียบในปีที่ผ่านมา
9. แพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ด้านรัฐบาลดิจิทัล TDGA (e-Learning)

ภาพที่ 12 เปรียบเทียบผลการสำรวจความพึงพอใจโดยรวมและคุณภาพผลิตภัณฑ์ประจำปี 2567 กับปี 2566 TDGA (e-Learning)
เมื่อวิเคราะห์ช่องว่าง (Gap Analysis) ความพึงพอใจด้านคุณภาพหลักสูตรปี 2567 กับผลการสำรวจปี 2566 พบว่า หน่วยงานมีความพึงพอใจโดยรวมต่อ TDGA หลักสูตรผู้บริหารเพิ่มขึ้น 0.15 คะแนน ด้านที่มีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นจากปี 2566 มากที่สุด คือ ความยืดหยุ่นของเวลาและระยะเวลาที่ใช้ในการอบรม (เพิ่มขึ้น 0.17 คะแนน) ขณะที่ในส่วนของเนื้อหาบทเรียน และคุณภาพของวิทยากร/ผู้ให้การอบรมมีคะแนนลดลง -0.23 และ -0.07 ตามลำดับ
10. ระบบการสื่อสารแบบรวมศูนย์ (workD Communication Platform) กลุ่มผู้ใช้งาน

ภาพที่ 13 เปรียบเทียบผลการสำรวจความพึงพอใจประจำปี 2567 กับปี 2566 บริการ workD กลุ่มผู้ใช้งาน
เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระดับคะแนนความคาดหวังและความพึงพอใจโดยรวมด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ต่อการใช้บริการ workD พบว่า หน่วยงานมีระดับคะแนนความคาดหวังในภาพรวมที่ระดับคะแนน 4.50 ในขณะที่มีระดับความพึงพอใจในภาพรวมที่ระดับคะแนน 4.20 โดยมีความแตกต่างระหว่างความคาดหวังและความพึงพอใจในภาพรวมที่ -0.30 นอกจากนี้ ในการเปรียบเทียบความคาดหวังและความพึงพอใจ ยังพบว่าด้านที่มีความแตกต่างระหว่างความคาดหวังและความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านความสามารถในการเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ ซึ่งมีค่าความแตกต่าง -0.50 คะแนน รองลงมา คือ ด้านความเสถียรของระบบ และด้านการสนับสนุนการทำงานแบบ Hybrid Working โดยมีความแตกต่างระหว่างความคาดหวังและความพึงพอใจอยู่ที่ -0.35 คะแนน ความยืดหยุ่นในการรองรับการใช้งานหลายรูปแบบ มีค่าความต่าง -0.32 คะแนน และประสิทธิภาพในการติดต่อประสานงานผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่งมีค่าความแตกต่าง -0.29 คะแนน ตามลำดับ
11. ระบบท้องถิ่นดิจิทัล Digital Government Platform กลุ่มผู้ใช้งาน

ภาพที่ 14 เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจประจำปี 2567 กับผลการสำรวจ ย้อนหลังปี 2566
ของระบบท้องถิ่นดิจิทัล กลุ่มผู้ใช้งาน
จากการสำรวจพบว่า เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระดับคะแนนความพึงพอใจด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ของระบบท้องถิ่นดิจิทัล Digital Government Platform ในปี 2566 และ 2567 พบว่า หน่วยงานมีระดับคะแนนความพึงพอใจโดยรวมในปี 2566 ที่ระดับคะแนน 4.10 ในขณะที่ปี 2567 มีระดับคะแนนความพึงพอใจเพิ่มขึ้นเป็น 4.16 โดยมีค่าช่องว่าง (Gap) ระหว่างทั้งสองปีที่ 0.06 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างปี 2566 และ 2567 พบว่าด้านที่มีค่าช่องว่าง (Gap) ระหว่างทั้งสองปีมากที่สุดคือ ความง่ายต่อการใช้งาน โดยมีความแตกต่างระหว่างความพึงพอใจที่ระดับ 0.15 คะแนน รองลงมาคือ ความเสถียรของระบบ โดยมีความแตกต่างระหว่างความพึงพอใจที่ระดับ 0.09 คะแนน ส่วนความเร็วและประสิทธิภาพของระบบ โดยมีความแตกต่างระหว่างความพึงพอใจที่ระดับ 0.05 คะแนน ในทางตรงกันข้ามด้านที่มีความแตกต่างระหว่างความพึงพอใจน้อยที่สุด คือ ความสามารถเข้าถึงได้จากหลากหลายช่องอุปกรณ์ โดยมีความแตกต่างระหว่างความพึงพอใจที่ระดับ 0.04 คะแนน และด้านที่มีค่าช่องว่างเป็นลบคือ ความปลอดภัยต่อการใช้งานระบบ ที่มีความแตกต่างระหว่างความพึงพอใจที่ระดับ -0.07 คะแนน
12. ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (Info.go.th) กลุ่มผู้ใช้งาน

ภาพที่ 15 เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจประจำปี 2567 กับผลการสำรวจ ย้อนหลังปี 2566 Info.go.th
เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจระหว่างปี 2566 และ 2567 พบว่าคะแนนความพึงพอใจในปี 2566 อยู่ที่ 4.34 ในขณะที่ปี 2566 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 4.36 โดยมีค่าช่องว่าง (Gap) ระหว่างทั้งสองปีที่ 0.02 คะแนน ในรายละเอียดของปัจจัยต่างๆ พบว่าด้านที่มีช่องว่างมากที่สุด คือ ความง่ายต่อการใช้งานมีค่าคะแนนเพิ่มขึ้น 0.18 คะแนน รองลงมา คือ ความสามารถในการเข้าถึงระบบได้จากหลากหลายอุปกรณ์ซึ่งมีค่าคะแนนเพิ่มขึ้น 0.13 คะแนน ส่วนด้านที่มีค่าคะแนนความพึงพอใจลดลงมากที่สุด คือ ด้านความเร็วและประสิทธิภาพของระบบ ซึ่งมีค่าลดลง -0.07
13. ระบบศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ Open Government Data (Data.go.th) กลุ่มผู้ใช้งาน

ภาพที่ 16 เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจปี 2567 และ 2566 ของ Data.go.th
เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจระหว่างปี 2566 และ 2567 พบว่าระดับคะแนนความพึงพอใจโดยรวมในปี 2566 อยู่ที่ 4.26 และในปี 2567 เพิ่มขึ้นเป็น 4.28 โดยมีค่าช่องว่าง (Gap) ระหว่างทั้งสองปีที่ 0.02 คะแนน จากการเปรียบเทียบพบว่า ด้านที่มีค่าช่องว่าง (Gap) มากที่สุด คือ ความเสถียรของระบบที่มีค่าช่องว่าง 0.11 คะแนน รองลงมา คือ ด้านความเร็วและประสิทธิภาพของระบบมีค่าช่องว่าง 0.09 คะแนน และความทันสมัยของข้อมูลมีค่าช่องว่าง 0.06 คะแนน ส่วนด้านที่มีค่าช่องว่าง (Gap) น้อยที่สุด คือ ด้านความหลากหลายของข้อมูลที่ช่องว่าง -0.02 คะแนน
14. ศูนย์กลางบริการภาครัฐเพื่อภาคธุรกิจ (Biz Portal) กลุ่มผู้ใช้งาน

ภาพที่ 17 เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจปี 2567 และ 2566 ของ Biz Portal
เมื่อวิเคราะห์ช่องว่าง (Gap Analysis) ระหว่างความพึงพอใจปี 2566 และปี 2567 พบว่าความพึงพอใจโดยรวมด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ต่อการใช้บริการศูนย์กลางบริการภาครัฐเพื่อภาคธุรกิจ (Biz Portal) มีการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในหลาย ๆ ด้าน โดยด้านที่มีช่องว่าง (Gap) เพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ ด้านความง่ายในการดาวน์โหลดข้อมูลที่ 0.19 คะแนน รองลงมาคือ ด้านความปลอดภัยของระบบที่มีช่องว่าง 0.13 คะแนน และด้านความเสถียรของระบบที่มีช่องว่าง 0.09 คะแนน ในทางตรงกันข้ามด้านที่มีช่องว่างน้อยที่สุดหรือมีค่า Gap ติดลบ คือ ด้านรายละเอียดและความถูกต้องของข้อมูลที่ -0.01
15. ภาษีไปไหน (GovSpending) กลุ่มผู้ใช้งาน

ภาพที่ 18 เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจปี 2567 และ 2566 ของ GovSpending
เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจในปี 2566 และ 2567 พบว่า มีระดับคะแนนความพึงพอใจในปี 2566 อยู่ที่ 4.18 ในขณะที่ระดับความพึงพอใจในปี 2567 อยู่ที่ 4.23 โดยมีค่าช่องว่าง (Gap) ระหว่างทั้งสองปีที่ดีขึ้น คือ 0.05 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจในปี 2566 และ 2567 พบว่าปัจจัยด้านความเชี่ยวชาญของเจ้าหน้าที่เป็นปัจจัยที่เพิ่มสูงขึ้นมากที่สุดจากปี 2566 โดยมีความแตกต่างที่ 0.19 คะแนน รองลงมา คือ ด้านความทันสมัยของการแสดงผลข้อมูล มีความแตกต่างที่ 0.16 คะแนน และความเร็วและประสิทธิภาพของระบบ มีความแตกต่างที่ 0.14 คะแนน ในขณะที่ปัจจัยด้านความง่ายต่อการใช้งานมีคะแนนลดลงจากปีที่แล้วเล็กน้อยที่ -0.09 คะแนน
16. ระบบกลางทางกฎหมาย (Law Portal) กลุ่มผู้ใช้งาน

ภาพที่ 19 เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจปี 2567 และ 2566 ของ Law Portal
เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจปี 2566 และ 2567 พบว่า มีระดับคะแนนความพอใจในปี 2566 ที่คะแนน 4.23 ในขณะที่มีระดับความพึงพอใจในปี 2567 ที่คะแนน 4.31 โดยมีค่าช่องว่าง (Gap) ระหว่างทั้งสองปีที่ 0.08 คะแนน เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจปี 2566 และ 2567 พบว่า ปัจจัยที่มีค่าช่องว่าง (Gap) ระหว่างทั้งสองปีมากที่สุด คือ รายละเอียดและความถูกต้องของข้อมูล ซึ่งมีค่าช่องว่าง (Gap) ระหว่างทั้งสองปีที่ระดับ 0.12 คะแนน รองลงมา ได้แก่ ความง่ายต่อการใช้งาน และความเร็วและประสิทธิภาพของระบบ ซึ่งมีค่าช่องว่างเท่ากัน คือ 0.09 คะแนน และความปลอดภัยของระบบ ซึ่งมีช่องว่าง 0.08 คะแนน
17. แอปพลิเคชันทางรัฐ (Citizen Portal) กลุ่มผู้ใช้งาน

ภาพที่ 20 เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจปี 2567 และ 2566 ของ Citizen Portal
เมื่อวิเคราะห์ช่องว่าง (Gap Analysis) ระหว่างความพึงพอใจในปี 2567 กับผลการสำรวจในปี 2566 พบว่าความพึงพอใจโดยรวมด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ต่อการใช้บริการแอปพลิเคชันทางรัฐ (Citizen Portal) มีแนวโน้มลดลงเล็กน้อย โดยด้านที่มีค่าช่องว่าง (Gap) ต่ำลงมากที่สุด คือ ด้านความทันสมัยของแอปพลิเคชัน โดยมีคะแนนอยู่ที่ -0.17 รองลงมา คือ ด้านความสถียรของระบบ (-0.08) และด้านความหลากหลายของบริการและความเร็วและประสิทธิภาพของแอปพลิเคชั่น (-0.07) ในทางกลับกัน ด้านที่มีช่องว่าง (Gap) ดีขึ้น คือ ความถูกต้องของข้อมูล และความง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งมีค่าช่องว่างที่ 0.13 และ 0.05 ตามลำดับ
ผลสำรวจความพึงพอใจ DGA Contact Center

ภาพที่ 21 แสดงผลสำรวจความพึงพอใจ DGA Contact Center ปีงบประมาณ 2567
ผลจากการสำรวจ พบว่า จากจำนวนการสำรวจเชิงปริมาณทั้งภาครัฐและประชาชน 4,058 ราย มีการใช้บริการ DGA Contact Center ในปีงบประมาณ 2567 จำนวนร้อยละ 30 (1,226 ราย) โดยกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70 (2,832 ราย) ไม่ได้ใช้บริการ Contact Center ทั้งนี้ระดับความพึงพอใจต่อ DGA Contact Center ปีงบประมาณ 2567 โดยรวมคือ 4.17 คะแนน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2566 มา 0.07 คะแนน