สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร. หรือ DGA
Smart Nation Smart Life ประเทศทันสมัย ชีวิตคนไทยก็ง่ายขึ้น
รายงานผลสํารวจความพึงพอใจในการให้บริการปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 นี้ สพร. จัดทำเพื่อสำรวจความพึงพอใจกลุ่มผู้ใช้บริการ จำนวนทั้งหมด 3,148 ราย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มหน่วยงานภาครัฐ และกลุ่มภาคประชาชน ซึ่งจะสำรวจความพึงพอใจในการใช้บริการและสำรวจความต้องการของประชาชนในการใช้บริการภาครัฐรูปแบบดิจิทัล โดยจะนำผลที่ได้จากการสำรวจตลาดมาใช้ในการวางแผนการกำหนดกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์และบริการของ สพร. รวมถึงการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการให้บริการของ สพร. ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ภาพที่ 1 กลุ่มบริการในการสำรวจความพึงพอใจทั้งภาครัฐและภาคประชาชน
ความพึงพอใจต่อบริการของ สพร. ปีงบประมาณ 2565 ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมของทุกบริการอยู่ที่ 4.14 คะแนน จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบผลคะแนนความพึงพอใจโดยรวมในปี 2565 เทียบกับปี 2564 พบว่าได้รับผลความพึงพอใจรวมที่สูงขึ้น
ภาพที่ 2 ระดับความพึงพอใจต่อบริการของ สพร.
โดยบริการที่มีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ยสูงสุด ในภาครัฐ คือ สถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล (TDGA) หลักสูตรผู้บริหาร โดยมีคะแนนอยู่ที่ 4.49 คะแนน, ระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (Government Information Network : GIN) 4.42 คะแนน และระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์กลางเพื่อการสื่อสารของหน่วยงานภาครัฐ (MailGoThai) 4.26 คะแนน ตามลำดับ ทั้งนี้ ในส่วนของบริการภาคประชาชน ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (Info.go.th) ได้รับคะแนนความพึงพอใจสูงสุดที่ 4.34 คะแนน
ภาพที่ 3 เปรียบเทียบความพึงพอใจโดยรวมรายบริการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กับ 2564
หมายเหตุ: บริการ DG Link (ผู้ดูแลระบบ) และบริการ Law Portal (ผู้ใช้บริการภาคประชาชน) เป็นบริการที่สำรวจเป็นปีแรก
จากคะแนนความพึงพอใจประจำปีงบประมาณ 2565 พบว่า คะแนนความพึงพอใจโดยรวมของบริการจาก สพร. ของกลุ่มเป้าหมายหน่วยงานภาครัฐ มีคะแนนเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2564 (เพิ่มขึ้น 0.07 คะแนน) สืบเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของคะแนนในบริการ GIN, GDX, e-Saraban, MailGoThai, TDGA (หลักสูตรผู้บริหาร) และ TDGA e-Learning มีเพียงบริการ Data.go.th (กลุ่มผู้ดูแลระบบ) มีคะแนน 3.76 คะแนน น้อยกว่าปี 2564 (ลดลง -0.12 คะแนน) ส่วนบริการ DG-Link เป็นบริการใหม่ที่ทำการสำรวจในปี 2565 เป็นครั้งแรก โดยมีค่าคะแนน 4.15 คะแนน
ภาพที่ 4 เปรียบเทียบความพึงพอใจรวมรายบริการ กลุ่มเป้าหมายหน่วยงานภาครัฐปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กับปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
จากคะแนนความพึงพอใจประจำปีงบประมาณ 2565 พบว่า คะแนนความพึงพอใจโดยรวมของบริการจาก สพร. กลุ่มเป้าหมายภาคประชาชน มีคะแนนเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2564 (เพิ่มขึ้น +0.08 คะแนน) สืบเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของคะแนน ในทุกบริการบริการได้แก่ Info.go.th, GovSpending, Biz Portal, Citizen Portal และบริการ Data.go.th ส่วนบริการ Law Portal เป็นบริการใหม่ที่ทำการสำรวจในปี 2565 เป็นครั้งแรก ซึ่งมีค่าคะแนน 4.11 คะแนน
ภาพที่ 5 เปรียบเทียบความพึงพอใจรวมรายบริการ กลุ่มเป้าหมายภาคประชาชนปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กับ 2565
1) ด้านกระบวนการและขั้นตอนการให้บริการ
1.1 บริการ GIN (ผู้ดูแลระบบ), DG-Link, GDX (ผู้ดูแลระบบ) และ Data.go.th (ผู้ดูแลระบบ)
ผลสำรวจพบว่า ระดับความพึงพอใจต่อบริการก่อนการติดตั้งบริการ ปีงบประมาณ 2565 เพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2564 กลุ่มหน่วยงานภาครัฐ
ภาพที่ 6 เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจต่อบริการก่อนการติดตั้งบริการ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กับปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
ส่วนบริการ Data.go.th (ผู้ดูแลระบบ) พบว่า ขั้นตอนการให้บริการมีความง่ายไม่ซับซ้อน มีระดับความพึงพอใจในปี 2565 ที่ 4.07 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 (เพิ่มขึ้น +0.03) ทั้งนี้ บริการ DG-Link เป็นบริการที่สำรวจครั้งแรกในปี 2565 โดยผลการสำรวจพบว่า ด้านบริการก่อนการติดตั้ง มีระดับความพึงพอใจที่ 4.39 คะแนน
1.2 บริการ e-Saraban (ผู้ใช้บริการ) และ MailGoThai (ผู้ใช้บริการ)
e-Saraban (ผู้ใช้บริการ) ในการสำรวจความพึงพอใจของคุณภาพการให้บริการของระบบ e-Saraban ในปี 2565 พบว่า มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการให้บริการด้านการแก้ไขปัญหาระบบติดขัดให้รวดเร็วยิ่งขึ้น และความสามารถในการเชื่อมโยงกับระบบ Scan
ผลการสำรวจบริการ MailGoThai (ผู้ใช้บริการ) ในปี 2565 พบว่า มีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับสิ่งที่ควรพัฒนาเกี่ยวกับการปรับปรุงการดูแลช่วยเหลือของผู้ให้บริการ MailGoThai ในเรื่องของความยากง่ายในการเข้าใช้บริการ และความสะดวกในการเข้าถึงระบบ MailGoThai ผ่านช่องทางต่าง ๆ
1.3 การอบรมกับสถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล TDGA (หลักสูตรผู้บริหาร)
ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีผลประเมินความพึงพอใจโดยรวมอยู่ที่ 4.49 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น +0.07 คะแนน ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจมากที่สุด คือ ความเหมาะสมของการบริการด้านต่าง ๆ เช่น การให้บริการข้อมูล สถานที่ และอื่น ๆ ของการจัดอบรม ข้อเสนอแนะเพื่อยกระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บริการสถาบันพัฒนาบุคลากรภาครัฐด้านดิจิทัล (TDGA) มี 3 ด้าน ได้แก่ (1) การจัดการหลังการเข้ารับการฝึกอบรม โดยทำการประเมินการนำความรู้ ทักษะ ไปใช้งานจริงอย่างเป็นระบบ เพื่อใช้ปรับปรุงกระบวนการจัดอบรมทั้งระบบต่อไป (2) ประเมิน ออกแบบหลักสูตร ให้เหมาะสมกับการขับเคลื่อนรัฐบาลดิจิทัล (3) คัดเลือกวิทยากรและกรณีศึกษา (Success Story) และเลือกใช้วิทยากรแบบประสมประสานเพื่อให้เกิดมุมมอง ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ
2) ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ
2.1 บริการ GIN (ผู้ดูแลระบบ)
ผลการสำรวจพบว่า คะแนนความพึงพอใจต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่บริการ GIN (ผู้ดูแลระบบ) โดยรวม (ก่อนการติดตั้ง/ระหว่างการติดตั้ง และหลังการติดตั้งเครือข่าย GIN) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 มีคะแนนเท่ากันอยู่ที่ 4.31 คะแนน
ภาพที่ 7 เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่ บริการ GIN (ผู้ดูแลระบบ)
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กับปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
2.2 ความพึงพอใจของคุณภาพการให้บริการของเจ้าหน้าที่
ผลการสำรวจพบว่า คะแนนความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ มีดังนี้
ภาพที่ 8 ระดับความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการ
3) ด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก
กลุ่มหน่วยงานภาครัฐ
สพร. เป็นผู้ให้บริการเครือข่าย GIN แก่หน่วยงานภาครัฐ ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ผลการสำรวจพบว่า คะแนนความพึงพอใจต่อการอำนวยความสะดวก ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 คะแนนเพิ่มขึ้นจากปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น +0.23 คะแนน
ภาพที่ 9 เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจต่อการอำนวยความสะดวกในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ บริการ GIN (ผู้ดูแลระบบ)
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กับปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
จากคะแนนความพึงพอใจประจำปีงบประมาณ 2565 พบว่า คะแนนความพึงพอใจโดยรวมของบริการจาก สพร. กลุ่มเป้าหมายภาคประชาชน มีคะแนนเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณ 2564 (เพิ่มขึ้น +0.08 คะแนน) สืบเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของคะแนน ในทุกบริการบริการได้แก่ Info.go.th, GovSpending, Biz Portal, Citizen Portal และบริการ Data.go.th ส่วนบริการ Law Portal เป็นบริการใหม่ที่ทำการสำรวจในปี 2565 เป็นครั้งแรก ซึ่งมีค่าคะแนน 4.11 คะแนน
ภาพที่ 10 เปรียบเทียบความพึงพอใจรวมรายบริการ กลุ่มเป้าหมายภาคประชาชนปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กับปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
สพร. ได้พัฒนาเว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่สามารถอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน ในหลากหลายบริการ ซึ่งประชาชนสามารถเข้าถึงผ่านระบบสารสนเทศได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ภาพที่ 11 ระดับความพึงพอใจต่อการเข้าถึงบริการ กลุ่มภาคประชาชน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
4) ด้าน Contact Center ของ สพร. ภาพรวม
เมื่อพิจารณาความพึงพอใจต่อการให้บริการของพนักงาน Contact Center พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อเจ้าหน้าที่มีความสุภาพในการใช้คำพูดระหว่างการสนทนาและเต็มใจบริการ ที่ร้อยละ 3.94 รองลงมาคือ เจ้าหน้าที่สามารถให้คำแนะนำช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ (การใช้งาน, การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น), เจ้าหน้าที่มีความรู้ความเข้าใจ และอธิบายข้อมูลต่าง ๆ ครบถ้วนชัดเจน และรวดเร็ว และเจ้าหน้าที่สามารถให้ข้อมูลและตอบคำถามที่ท่านต้องการได้ ที่ระดับคะแนน 3.87, 3.83, 3.81 ตามลำดับ
ภาพที่ 12 ระดับความพึงพอใจต่อการให้บริการของพนักงาน Contact Center ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
กล่าวโดยสรุป ความพึงพอใจต่อบริการของ สพร. ปีงบประมาณ 2565 เมื่อเปรียบเทียบผลคะแนนความพึงพอใจโดยรวมในปี 2564 พบว่า ไม่มีนัยสำคัญในความแตกต่างทางสถิติ จากเหตุที่รูปแบบของการให้บริการภาครัฐอาจไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ในการสำรวจปีต่อปี ดังนั้น การสร้างความเปลี่ยนแปลง ทั้งในแง่ของการวิจัยพฤติกรรมผู้ใช้บริการ คิดค้นและยกระดับการให้บริการภาครัฐจึงเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องพิจารณา โดยเน้นการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง อาทิ การนำเทคโนโลยี นวัตกรรม มาปรับใช้ เพื่อให้เข้าถึงประชาชนผู้ใช้บริการได้มากขึ้น โดยเฉพาะแนวคิดการร่วมสร้าง (Co – Creation) ที่สามารถเพิ่มคุณค่าได้อย่างมหาศาล ทั้งนี้ สพร. อาจใช้การรับฟังข้อเสนอโดยตรงจากประชาชนผู้ใช้บริการมาเป็นแกนหลักในการเชื่อมโยงนโยบายและกลยุทธ์ในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงบริการภาครัฐ และปรับกระบวนการประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเสริมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และความพึงพอใจของกลุ่มเป้าหมายกลุ่มต่าง ๆ
เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุ้กกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ปุ่มตั้งค่า
คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ยอมรับทั้งหมดคุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สพร. เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สพร. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้
คุกกี้ประเภทนี้ช่วยให้ สพร. ทราบถึงการปฏิสัมพันธ์ของผู้ใช้งานในการใช้บริการเว็บไซต์ของ สพร. รวมถึงหน้าเพจหรือพื้นที่ใดของเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ตลอดจนการวิเคราะห์ข้อมูลด้านอื่น ๆ สพร. ยังใช้ข้อมูลนี้เพื่อการปรับปรุงการทำงานของเว็บไซต์ และเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้งานมากขึ้น ถึงแม้ว่า ข้อมูลที่คุกกี้นี้เก็บรวบรวมจะเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ และนำมาใช้วิเคราะห์ทางสถิติเท่านั้น การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ สพร. ไม่สามารถทราบปริมาณผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ และไม่สามารถประเมินคุณภาพการให้บริการได้
คุกกี้ประเภทนี้จะช่วยให้เว็บไซต์ของ สพร. จดจำตัวเลือกต่าง ๆ ที่ท่านได้ตั้งค่าไว้และช่วยให้เว็บไซต์ส่งมอบคุณสมบัติและเนื้อหาเพิ่มเติมให้ตรงกับการใช้งานของท่านได้ เช่น ช่วยจดจำชื่อบัญชีผู้ใช้งานของท่าน หรือจดจำการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่าขนาดฟอนต์หรือการตั้งค่าต่าง ๆ ของหน้าเพจซึ่งท่านสามารถปรับแต่งได้ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้อาจส่งผลให้เว็บไซต์ไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์
คุกกี้ประเภทนี้เป็นคุกกี้ที่เกิดจากการเชื่อมโยงเว็บไซต์ของบุคคลที่สาม ซึ่งเก็บข้อมูลการเข้าใช้งานและเว็บไซต์ที่ท่านได้เข้าเยี่ยมชม เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่นที่ไม่ใช่เว็บไซต์ของ สพร. ทั้งนี้ หากท่านปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะไม่ส่งผลต่อการใช้งานเว็บไซต์ของ สพร. แต่จะส่งผลให้การนำเสนอสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์อื่น ๆ ไม่สอดคล้องกับความสนใจของท่าน